Khái niệm:
- Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.
- Sản phẩm được hiểu là đồ vật, dụng cụ, thiết bị, phương tiện, hoặc bộ phận dùng để lắp ráp, hợp thành các sản phẩm đó, được sản xuất bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp, có kết cấu và chức năng rõ ràng, được lưu thông độc lập.
Tầm quan trọng của bảo hộ kiểu dáng công nghiệp:
Kiểu dáng công nghiệp có tầm quan trọng rất lớn đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, để có thể đứng vững và cạnh tranh với các sản phẩm khác, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều thời gian và chi phí nhằm cải thiện kiểu dáng các sản phẩm:
- Tạo ra các sản phẩm mới với các kiểu dáng bắt mắt, tính năng vượt trội, giúp doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.
- Đa dạng hoá các sản phẩm với các kiểu dáng khác nhau nhằm hướng tới nhiều nhóm khách hàng ở các độ tuổi khác nhau.
Việc bảo hộ được kiểu dáng độc quyền của sản phẩm là cơ sở để ngăn chặn sự xâm phạm kiểu dáng, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất.
Thành phần và trình tự hồ sơ bảo hộ kiểu dáng công nghiệp:
Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký kiểu dáng công nghiệp dùng cho hàng hóa do mình sản xuất theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009). |
|
Thành phần hồ sơ đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. |
Lưu ý: Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Có tính mới; Có tính sáng tạo; Có khả năng áp dụng công nghiệp. |